Câu chuyện khởi nghiệp
Skin Detective – một ứng dụng (app) di động tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) – tự động phân tích tình trạng da và bệnh, kết nối người dùng với bác sĩ da liễu. Đó là sản phẩm xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp của Nguyễn Hoàng Phúc cùng các giảng viên khoa kỹ thuật y sinh Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TP.HCM kết hợp với các bác sĩ của Đại học Y Dược TP.HCM phát triển thành sản phẩm hoàn chỉnh. Xuất phát từ ý tưởng làm sao để dân tình đỡ phải việc hơi chút là đi viện vì những vấn đề như mụn, nhóm muốn giúp họ có thể chẩn đoán da nhanh hơn mà không cần tới các cơ sở y tế. Điều này đặc biệt càng có ý nghĩa với người dùng ở những nơi xa xôi, những vùng nông thôn hay hải đảo khó tiếp cận.
App Skin Detective ra đời với sứ mệnh như vậy, và hiện tại đã có thể giúp người dùng tự động phát hiện các bệnh về da thông qua việc tải app về, ấn vào nút scan mặt hoặc scan các vùng da trên cơ thể đang cần xem xét.
- Giới thiệu dự án
Hiện nay, việc chẩn đoán sớm giai đoạn đầu để hỗ trợ điều trị các bệnh lý da liễu đang rất được quan tâm. Tuy nhiên, một số yếu tố gây khó khăn cho việc này:
– Tình trạng quá tải từ các bệnh viện chuyên khoa khiến bệnh nhân phải chờ đợi lâu, gây lãng phí thời gian và tiền bạc.
– Vùng nông thôn, miền núi, hải đảo khó tiếp cận các cơ sở y tế có chuyên môn tốt về da liễu để chẩn đoán và điều trị.
– Những người làm việc trong giờ hành chính không có nhiều thời gian đến các bệnh viện công chuyên khoa.
– Thanh niên mắc bệnh da liễu ở độ tuổi GenZ (15-24 tuổi) ngại đến các cơ sở y tế để khám.
– Thiếu bác sĩ da liễu khiến người ta có xu hướng tìm đến bác sĩ đa khoa để chẩn đoán nhưng độ chính xác trong chẩn đoán của bác sĩ đa khoa thấp hơn nhiều so với bác sĩ da liễu.
Sản phẩm là ứng dụng di động được tích hợp AI nhằm cung cấp thông tin cho bác sĩ da liễu. Dựa vào thông tin này, bác sĩ da liễu sẽ đưa ra chẩn đoán ban đầu về tình trạng da của người dùng từ xa:
– Khách hàng mục tiêu là: Người dùng Gen Z từ 15-24 tuổi (B2C). Đây là mô hình B2C. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn hướng tới lợi ích kinh tế và xã hội cho người dùng GenZ, chúng tôi muốn phát triển thêm các mô hình B2B2C. Chúng tôi sẽ phân chia việc theo dõi, chăm sóc của từng người dùng cho các cơ sở y tế khác nhau thông qua ứng dụng.
Dự án tạo ra giá trị kinh tế về:
– Người sử dụng (tiết kiệm thời gian và chi phí)
– Đối với các cơ sở y tế (tìm đúng bệnh nhân, giảm tải cho các tuyến quá tải, sắp xếp lịch thăm khám và điều trị phù hợp với cơ sở).
– Thương hiệu, spa: được nhiều người biết đến và sử dụng.
– Bác sĩ da liễu: tăng thu nhập ngoài giờ, tích lũy thêm kinh nghiệm.
Điểm khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại tại Việt Nam hiện nay chính là công nghệ AI có độ chính xác cao. Công nghệ AI cũng đã được cấp bằng sáng chế và đang trong giai đoạn đánh giá vào tháng 8 năm 2023.
Điểm khác biệt nổi bật nữa là công nghệ trợ lý ảo trong việc chăm sóc da thường xuyên và toàn diện. Đây là công nghệ mới hứa hẹn mang lại nhiều kết quả khả quan.
- Thông tin đội ngũ
– Ngô Thanh Hoan – Nhà sáng lập, CEO, PhD of BME at Duke University, USA
– Ngô Thị Lụa – Trưởng ban AI, PhD, Korea University, Korea
– Nguyễn Hoàng Phúc – Co-Founder, General Manager
– Trần Thị Thanh Mai – Trưởng ban về da liễu & Trưởng khoa Da liễu Dermatology, University of Medicine and Pharmacy in Ho Chi Minh City
- Kế hoạch phát triển
Mục tiêu năm 2023 chúng tôi hy vọng có được 5.000 người dùng, tới năm 2024 kỳ vọng đạt 20.000 người dùng. Hiện nhóm vẫn tập trung hoàn thiện sản phẩm, thu hút người dùng từng bước chứ không ồ ạt
- Thành tựu đạt được
– Giải khuyến khích cuộc thi toàn quốc SV-StartUP 2019.
– Giải Khuyến khích Cuộc thi Đề án đổi mới ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) Thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh 2020.
– Giải thưởng Sun* của cuộc thi TechPlanter 2020.
– Top 5 dự án đạt giải AI Tech Matching tại sự kiện AI4VN 2022.
– Giải quý Công nghệ y tế 2022 – 1 trong 16 làng TECHFEST Việt Nam 2022.
– Top 20 (bán kết) cuộc thi TECHFEST Việt Nam 2022.
– Cuộc thi Top 40 Thanh niên khởi nghiệp 2023.
__ Thảo Anh __