Mô hình trồng rau hữu cơ Gò Nổi của một nhóm bạn trẻ tuổi đời chưa đến 30 tại xã Điện Phong, Điện Bàn – tỉnh Quảng Nam. Xuất phát từ khát khao khởi nghiệp trên đồng đất quê hương và gặp nhau ở sự đam mê về những sản phẩm nông nghiệp “sạch”
Mô hình trồng rau hữu cơ Gò Nổi của một nhóm bạn trẻ tuổi đời chưa đến 30 tại xã Điện Phong, Điện Bàn – tỉnh Quảng Nam. Xuất phát từ khát khao khởi nghiệp trên đồng đất quê hương và gặp nhau ở sự đam mê về những sản phẩm nông nghiệp “sạch”, họ đã kết thành nhóm, để cùng hiện thực hóa khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản “Rau hữu cơ Gò Nổi”. Điều đáng nói, hầu hết thành viên của nhóm không ai học ngành nông nghiệp, họ chỉ có chung sở thích ruộng vườn. Thị trường chính của “Rau hữu cơ Gò Nổi” chủ yếu ở TP. Đà Nẵng. Ngoài 3 cửa hàng hiện có nơi đây, nhóm đang tích cực tập trung vào thị trường khách lẻ thông qua các đơn đặt hàng trên mạng và tiếp thị trực tiếp tận nhà. Bình quân mỗi ngày nhóm cung cấp ra thị trường Đà Nẵng khoảng 30kg rau quả hữu cơ. Riêng thị trường TP.Hồ Chí Minh, dù chưa nhiều nhưng số lượng cũng đạt khoảng 1,2 tạ mỗi tháng. So với rau thông thường, giá rau hữu cơ cao hơn khoảng 30% – 40%, doanh thu mỗi tháng hơn 40 triệu đồng. Để cung cấp rau tươi ngon đến người tiêu dùng, thông thường chiều hôm trước nhóm đã cắt rau về, sau đó rửa sạch nhiều lần bằng nước máy, đến sáng hôm sau giao tận tay người tiêu dùng. “Ngoài đam mê, chúng tôi hướng đến mục tiêu kinh doanh và làm giàu trong tương lai, vì tiềm năng rau hữu cơ rất lớn. Nhóm đã xây dựng chiến lược quảng bá giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, từ quảng bá qua facebook đến tham gia hội chợ, thậm chí tới từng nhà giới thiệu, kể cả cho khách dùng thử để tạo niềm tin. Khách hàng sau khi dùng thử chắc chắn sẽ tin tưởng vì rau hữu cơ hương vị sẽ khác rau thông thường ngoài chợ, thời gian bảo quản cũng lâu hơn. Khi một người trong khu phố tin dùng, dần dần cả khu phố sẽ tin dùng” – Lương Hoàng Phong, Trưởng nhóm “Rau hữu cơ Gò Nổi” nói.Đặc biệt, với phương thức “đưa rau từ nông trại đến nhà bếp” không qua các khâu trung gian, nên khách hàng đặt đơn giá bao nhiêu nhóm cũng cung cấp. Hầu hết gia đình sau khi dùng thử đều đặt hàng mỗi tuần từ 100 – 200 nghìn đồng để mua rau sạch. Lương Hoàng Giang, một thành viên của nhóm nói, việc ra đời của mô hình rau hữu cơ ngoài nhu cầu của thị trường về rau sạch ngày càng cao, còn xuất phát từ khát vọng xây dựng một sản phẩm cho quê hương. Nên ngay từ đầu, các loại rau chỉ sử dụng phân hữu cơ và bắt sâu bằng tay, hoàn toàn không sử dụng phân hóa học và thuốc trừ sâu. “Có mấy anh chị khuyên chỉ nên trồng rau sạch, không nên trồng rau hữu cơ vì rất khó. Nhưng nhóm nghĩ mình trồng rau khó mà người tiêu dùng dễ tin còn hơn trồng rau dễ mà người tiêu dùng khó tin” – Giang dí dỏm. Thậm chí, ban đầu người dân trong làng cũng hoài nghi với cách trồng rau không phân hóa học và không thuốc trừ sâu của nhóm. “Khi mình nói với người dân là trồng rau hữu cơ, hầu hết đều trả lời không được, bà con cho rằng trồng rau mà không dùng phân thuốc hóa học thì rau không thể lớn hoặc cũng xấu hơn. Chưa kể thời gian quá dài, thường gấp 3 lần trồng rau có bón phân thuốc hóa học. Có thể đây là thói quen của bà con do đó mình phải thay đổi dần nhận thức và thực tế một số người dân cũng bắt đầu quan sát nhóm làm, có ngưởi ủng hộ bằng cách không lấy tiền thuê đất, nên dù mô hình rau hữu cơ có năng suất thấp hơn các loại rau sử dụng phân, thuốc hóa học (70%) nhưng cái được nhất chính là sản phẩm an toàn, môi trường cũng trong lành hơn nên nhóm vẫn quyết tâm theo đuổi mô hình của mình” – Giang cho hay.Các thành viên của nhóm chia sẻ, mô hình hiệu quả ban đầu cũng tốt, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều. Chỉ riêng việc phân biệt giữa sản phẩm rau hữu cơ và rau sạch cũng là câu chuyện. Lương Hoàng Giang phân tích, phần lớn người tiêu dùng chỉ biết đến rau sạch mà chưa biết nhiều về rau hữu cơ, dù bản chất 2 loại rau này khác nhau hoàn toàn khi một bên vẫn cho phép dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu ở một mức độ thấp nhất, còn rau hữu cơ thì chỉ dùng duy nhất phân chuồng để chăm bón. Thêm nữa, về màu sắc, rau hữu cơ thường cằn cỗi, vàng hơn, không bắt mắt người tiêu dùng. Nhưng ai đã ăn rau hữu cơ chắc chắn sẽ thấy ngon ngọt hơn, nhất là thời gian bảo quản cũng lâu hơn, có khi lên đến 15 ngày vẫn không hư nhũn. Còn Lương Hoàng Phong – Trưởng nhóm “Rau hữu cơ Gò Nổi” cho hay, khó khăn hiện nay của mô hình không chỉ là công chăm bón nhiều (nhổ cỏ, bắt sâu) hay đầu ra của thị trường mà còn có việc nhóm đăng ký thương hiệu “Rau hữu cơ Gò Nổi” nhưng chưa được chấp nhận, vì địa danh Gò Nổi gắn với thương hiệu tập thể.
Theo Vĩnh Lộc, Báo điện tử Quảng Nam