✨HÀNH TRÌNH "GO GLOBAL" CỦA KỲ LÂN ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM - VNG ĐÃ CÓ NHỮNG DẤU ẤN NÀO?

🔶Được mệnh danh là startup hiếm hoi của Đông Nam Á, VNG đã vươn mình từ một startup với chỉ 5 nhân lực thành một “đế chế tỷ đô” với nhiều thành tựu trên thị trường quốc tế. Vậy trong hành trình 18 năm phát triển của mình, VNG đã có những cột mốc đáng nhớ nào? Hãy cùng nhìn lại hành trình phát triển của VNG trong gần 2 thập kỷ qua nhé! 🔶VNG bắt đầu với tên gọi Vinagame vào năm 2004. Vinagame được sinh ra từ niềm đam mê của ông Lê Hồng Minh, CEO và Chủ tịch VNG, với game. “Tôi sinh năm 1977 và game được giới thiệu vào Việt Nam vào năm 1992, khi tôi 15 tuổi. Tôi cực kỳ mê các trò chơi trên máy tính”, ông Minh nói với Tech in Asia. “Lý do tôi sáng lập VNG vào năm 2004 là muốn sở hữu một công ty game. Đó là lý do ban đầu”.
🔶Thời điểm đó, công ty phần mềm Kingsoft của Trung Quốc có Swordsman Online (Võ Lâm Truyền Kỳ). Ông Minh đã thành công thuyết phục Kingsoft và mang Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam. Thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ đã đưa VNG vào hàng nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Năm 2018, VNG ước tính có khoảng 35% thị phần game PC và 50% thị phần game di động tại Việt Nam. Cùng Garena (SEA) và Gamota (Appota), VNG liên tục có mặt trong top 3 nhà phát hành game lớn nhất Việt Nam với hai thế mạnh là thể loại trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) và game bắn súng.
🔶Đến năm 2009, ông Lê Hồng Minh quyết định đổi tên Vinagame thành CTCP VNG. Điều này phần nào đã khẳng định quyết tâm của CEO này trong việc mở rộng lĩnh vực hoạt động ở công ty sang nhiều mảng kinh doanh khác trong lĩnh vực công nghệ.
🔶Năm 2011, VNG thâm nhập thị trường Nhật Bản bằng cách xuất bản các trò chơi xã hội như Pig Farm hay Sky Garden hợp tác cùng với DeNA – cung cấp cổng di động và website thương mại điện tử ở Nhật Bản. Bên cạnh đó, VNG cũng tiến vào một số thị trường Đông Nam Á từ năm 2017 và công bố kế hoạch trở thành một nhà phát hành toàn cầu vào năm tháng 12/2019.
🔶Bên ngoài mảng game, hệ sinh thái internet của VNG cũng cực kỳ đa dạng và thành công. Ra đời vào năm 2012, ứng dụng Zalo là một trong số đó với 62 triệu người dùng, chỉ đứng sau Facebook và YouTube ở Việt Nam. VNG cũng lấn sân ở mảng thanh toán số với ZaloPay, quảng cáo, thông tin và điện toán đám mây.
🔶Năm 2014, VNG được World Startup Report định giá 1 tỷ USD và trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. Đến năm 2019, VNG được quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore định giá 2,2 tỷ USD.
🔶Từ đó đến nay, VNG vẫn tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trên thị trường công nghệ Việt Nam. Mong rằng trong thời gian sắp tới, VNG vẫn sẽ luôn giữ vững vị thế của mình và phát triển mạnh mẽ hơn nữa ở cả trong và ngoài nước.
Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia
Website: nssc.gov.vn
Email: nssc.trungtamhotrokhoinghiepqg@gmail.com
Hotline: 0968 799 475 (Ms.Uyên)

Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia

Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN

BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thông tin khởi nghiệp

Nhập email vào ô dưới để đăng ký nhận thông tin về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

NSSC © 2022. All Rights Reserved