footer_logo
Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia

TẤT TẦN TẬT VỀ QUẢN LÝ PHÒNG SALES DÀNH CHO CEO VÀ MANAGER (PHẦN 1)

SlimSoft là đơn vị đồng hành cùng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) để lan tỏa những thông tin về khởi nghiệp ĐMST cho cộng đồng. Đồng thời, SlimSoft cung cấp hệ thống phần mềm thiết yếu như công cụ tăng năng lực quản trị, công cụ thiết kế website, công cụ tiếp thị email tự động,… để vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Nhận thức được những khó khăn của các startup nói riêng và doanh nghiệp nói chung trong quá trình xây dựng và quản lý phòng sales, Trung tâm NSSC phối hợp cùng SlimSoft cung cấp những thông tin hữu ích sau.

Xây dựng đội Sales thực chiến luôn là mong muốn hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng đi liền với đó là các bài toán rất nan giải:

– Khâu tuyển dụng, phỏng vấn ra sao để để tìm ra ứng viên phù hợp

– Nên chọn mô hình tổ chức nào hay bố trí lực lượng đội Sales để phát huy sức mạnh tối đa

– Xây dựng quy trình bán hàng, các giai đoạn bán hàng cần có

– Nên chọn chỉ số báo cáo nào phù hợp hay tracking ra sao

– Cơ cấu lương thưởng, duy trì động lực cho Sales

Ngoài ra còn có xây dựng văn hóa, đào tạo kỹ năng, v.v… Tất cả đều cần thời gian thực hiện, rút kinh nghiệm, sửa sai, cải tiến. Đặc biệt với SME chưa có đội Sales, cần xây dựng từ đầu thì nên bắt đầu từ đâu và quản lý như thế nào luôn là câu hỏi khó. 

Các anh/chị có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây, theo các giai đoạn để build đội Sales thực chiến (lưu ý bộ này dành cho CEO, quản lý, phần sau sẽ có bộ chi tiết giải quyết các vấn đề thường gặp dưới góc nhìn của nhân viên Sales)

1. Ba mô hình quản lý phòng Sales hiệu suất cao

Khi doanh nghiệp đã ra mắt sản phẩm, có “lực kéo nhất định” trên thị trường, anh/chị cần đầu tư hơn vào đội ngũ sales, xác định đâu là mô hình tổ chức phù hợp để nâng cao năng suất và khai thác thị trường tối đa. Một số mô hình có thể tham khảo: Mô hình hòn đảo (The Island ), mô hình dây chuyền (The assembly line),  mô hình nhóm (The pod)..

  • Xem chi tiết: https://go.slimcrm.vn/mo-hinh-to-chuc-Sales

2. Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh

Câu chuyện tuyển dụng được nhân viên Sales nhiều khi cũng là bài toán khá đau đầu, bởi người giỏi chưa chắc đã phù hợp với văn hóa công ty, bộ câu hỏi phỏng vấn hay nội dung tuyển dụng luôn cần được thường xuyên update vì tuyển xong, thì còn tốn công đào tạo, kỹ năng rất mất thời gian, nếu bị out không những tốn thời gian, công sức mà còn làm mất cơ hội phát triển của team.

  • Xem chi tiết: https://go.slimcrm.vn/bo-cau-hỏi-phong-van-nv-kinh-doanh

3. Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng B2B

Sau khi tuyển được thì khâu đào tạo, cái này có nhiều vấn đề bên trong. Nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa có lộ trình đào tạo nhân viên bán hàng sát sao: Với người mới, kỹ năng, kinh nghiệm còn hạn chế, doanh nghiệp thường áp dụng cách cầm tay chỉ việc theo vấn đề phát sinh, khiến cho họ không hiểu được bản chất để áp dụng linh hoạt theo từng tình huống. Mặt khác, nhân viên cũ dày dạn kinh nghiệm lại bị cuốn vào công việc với hàng trăm task phải xử lý mỗi ngày, không còn thời gian để hướng dẫn người mới. Vậy nên doanh nghiệp sẽ cần đến quy trình đào tạo sales chuẩn mực, linh hoạt, tạo tiền đề xây dựng đội sales thiện chiến

  • Xem chi tiết: https://go.slimcrm.vn/quy-trinh-dao-tao-Sales

4. Đào tạo xây dựng quy trình bán hàng B2B

Khi các mô hình kinh doanh đang thay đổi chóng mặt, quy trình bán hàng B2B không còn phát triển tuyến tính, nó biến chuyển và cần nâng cấp liên tục, hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được mục tiêu: Tăng chuyển đổi bán hàng, tăng giá trị giao dịch và tốn ít nguồn lực hơn cho các khách hàng ít tiềm năng. Không những thế, bài toán nhân rộng đội ngũ bán hàng cũng được đẩy mạnh khi bạn sở hữu quy trình bán hàng tối ưu, rút ngắn thời gian đào tạo, tận dụng kinh nghiệm của nhân viên kỳ cựu và chuyển giao cho các thế hệ sales mới.

  • Xem chi tiết: https://go.slimcrm.vn/huong-dan-xay-dung-quy-trinh-ban-hang

5. Sales Tracking – Biến dữ liệu thành doanh số bán hàng

Xuyên suốt hoạt động trong đường ống bán hàng, có rất nhiều chỉ số doanh nghiệp sẽ cần theo dõi, phân tích nhằm tinh chỉnh từng phần quy trình bán hàng và gia tăng doanh số. Liệu doanh nghiệp bạn đã biết cách chọn lọc và khai thác hiệu quả những dữ liệu này ?

  • Webinar chi tiết về chủ đề này: https://youtu.be/KX0garv5h5k

6. Remote Sales team – Xây dựng đội ngũ bán hàng từ xa

Sau khi đã có sales chiến, core team ổn, quy trình chắc thì doanh nghiệp mở rộng mạng lưới sales remote. Xu hướng Remote work lên ngôi cộng với bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng, làm quen và tận dụng thời cơ để phát triển kinh doanh. Một trong số đó là chiến lược Xây dựng đội ngũ bán hàng, Cộng tác viên làm việc từ xa (Building Remote Sales Team). Nếu doanh nghiệp có sản phẩm /dịch vụ tốt, dễ phân phối và có tham vọng mở rộng quy mô, chiếm lĩnh thị trường thì hoàn toàn thực hiện được việc này.

  • Xem tài liệu: https://go.slimcrm.vn/xay-dung-doi-ngu-ban-hang-tu-xa
  • Case Study của SlimCRM: https://www.youtube.com/watch?v=zjBv9lSeRn8

Có câu nói: “bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng là một nghệ sĩ” và để quản lý được các nghệ sĩ có lẽ cần trên cả nghệ thuật, nghệ thuật dùng người. Hy vọng các tài liệu này sẽ là nguồn tri thức tin cậy giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trên hành trình xây dựng đội Sales hùng mạnh

Nguồn tài liệu: SlimCRM.vn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

vi Vietnamese
X