Du lịch Việt Nam đang hồi phục từ suy thoái sau đại dịch
Việt Nam đã vượt mục tiêu đón du khách nước ngoài cho năm 2023 khi chào đón 8,9 triệu khách quốc tế trong chín tháng đầu năm. Số liệu này cho thấy cuối cùng thì ngành du lịch đang hồi phục hoàn toàn từ suy thoái sau đại dịch. Tuy nhiên, khách du lịch nước ngoài thường lo ngại về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm thấp mà họ nhận được suốt chuyến thăm Việt Nam, khiến cho tỉ lệ giữ chân du khách thấp.
Điều hình thành nên trải nghiệm tích cực trong du lịch có thể dao động từ chi phí cho chuyến đi đến văn hóa. Ngày càng nhiều du khách chọn điểm đến tiếp theo là nơi họ có thể tận hưởng trải nghiệm xanh – các sự kiện hay cảm xúc được định hình từ các hoạt động thân thiện với môi trường. Ngành khách sạn đang cung cấp trải nghiệm xanh bằng cách tiết kiêm năng lượng và nước, đồng thời giảm lượng xả thải trong khuôn viên của họ.
Thật vậy, mối quan tâm ngày càng tăng này có khả năng tác động lớn đến ngành khách sạn Việt Nam trong tương lai vì du khách ngày càng ưu tiên lựa chọn quan tâm đến môi trường trong quá trình lưu trú. Vậy nên, cần chú trọng xây dựng trải nghiệm xanh xuyên suốt toàn ngành khách sạn và các điểm tham quan du lịch của Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo xanh phù hợp.
“Việc ngày càng nhiều du khách nước ngoài quan tâm đến bền vững, trải nghiệm xanh họ có được tại Việt Nam có thể ảnh hưởng đến tương lai của ngành khách sạn Việt Nam” là nhận định của Chủ nhiệm bộ môn cấp cao đến từ Khoa Kinh doanh, RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Jung Woo Han.
Tiến sĩ Jung Woo Han, Chủ nhiệm bộ môn cấp cao, Khoa Kinh doanh, RMIT Việt Nam
Ngành khách sạn là một mô hình kinh doanh độc đáo, nơi cả khách du lịch (khách) và nhân viên khách sạn (chủ nhà) đều cùng chia sẻ không gian và trải nghiệm chung. Một khi trải nghiệm xanh được hình thành trong khách sạn, điều đó sẽ tác động tích cực đến trải nghiệm của cả khách lẫn chủ nhà, nhờ đó cải thiện năng suất và sự hài lòng của khách hàng.
Xanh hóa lĩnh vực khách sạn ở Việt Nam không chỉ là quyết định chiến lược trong các quyết định kinh doanh và vĩ mô, mà còn là điều bắt buộc liên quan tới việc liệu chúng ta có thể cứu các thế hệ tương lai khỏi lũ lụt thảm khốc và biến đổi khí hậu hay không. Theo ước tính của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2020, gần 50% vùng ĐBSCL có nguy cơ bị ngập, trong khi đó 17,2% diện tích TP. Hồ Chí Minh có nguy cơ sống trong ngập lụt. Vì ngành khách sạn đóng góp 5% lượng khí thải CO2, ngành công nghiệp này chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.
Hiện đã có yêu cầu pháp lý để trở nên “xanh” hơn trong kinh doanh và để trở thành ngành khách sạn mang lại những thay đổi tích cực thì vẫn còn quãng đường dài phía trước. Hiện nay, nhiều lãnh đạo khách sạn đã chú ý đến việc định hình trải nghiệm xanh tốt hơn, đi trước đối thủ và xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn với khách hàng và nhân viên.
Tuy nhiên, đào tạo là hoạt động dài hơi và cần được chú trọng đầu tư, điều này cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ lãnh đạo cấp cao với tầm nhìn dài hạn/chiến lược. Vì nhu cầu trong nước về trải nghiệm xanh còn tụt hậu so với khách du lịch quốc tế, các khách sạn và nhà hàng nhắm đến du khách và khách hàng địa phương có thể không dễ thấy được giá trị tiềm năng của đầu tư xanh vào đào tạo. Tuy nhiên, điều này mang lại cơ hội mới để trở thành lãnh đạo xanh trong ngành khách sạn Việt Nam – con đường dẫn đến tương lai. Ngoài ra, điều quan trọng trong đào tạo xanh không phải là điểm kết thúc mà chính là khởi đầu của sự hình thành màu xanh, theo sau bởi các thành tố xanh khác như truyền thông, trang thiết bị và vận hành xanh.
Chương trình Thách thức chuyển đổi xanh ngành nhà hàng, khách sạn
Với bối cảnh nền du lịch xu hướng “xanh hóa” tạo ra áp lực và thách thức cho các nhà hàng, khách sạn cần có sự đổi mới, “chuyển mình”. Đây cũng vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có các sản phẩm/giải pháp giải quyết các “bài toán” trên.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình “xanh hóa”, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo mở chuyển đổi xanh dành cho Nhà hàng, Khách sạn được tổ chức với sự hợp tác chặt chẽ của 06 bên: KisStartup; KisImpact; NATEC- Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (Restaurant Association of Vietnam – RAV), Nền tảng đổi mới sáng tạo mở được vận hành bởi Công ty cổ phần TAO, Hospitality & Tourism Solutions (HTS Group).
(Hình ảnh khóa đào tạo được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến)
Chuỗi hoạt động đào tạo đã diễn ra trong 6 ngày từ 28/2-01/3/2024 cùng 30 buổi cố vấn trực tiếp cho các startup và kết nối giải pháp triển khai thử nghiệm chuyển đổi xanh đối với những đơn vị tiềm năng.
Chương trình với mục tiêu thay đổi tư duy trong các khía cạnh của chuyển đổi xanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn bao gồm: Hiệu quả năng lượng, tiết kiệm nước, nguồn cung ứng thực phẩm, bao bì đóng gói bền vững, giáo dục khách hàng, giảm chất thải.